Những câu hỏi thường gặp về dịch vụ chữ ký số Viettel

Chủ nhật, 08/02/2015, 14:45 GMT+7

1) Trường hợp kế toán thì soạn báo cáo kê khai thuế nhưng "Sếp" lại giữ USB Token thì làm sao nộp kê khai qua mạng ?
 
Doanh nghiệp tôi đã đăng ký chữ ký số Viettel CA. Tôi là kế toán phụ trách việc lập các báo cáo và nộp kê khai thuế qua mạng nhưng Giám đốc của tôi lại giữ USB Token (hoặc giám đốc đi công tác), vậy làm sao tôi ký điện tử và nộp kê khai qua mạng?
 
Trả lời
 
Trường hợp bạn phụ trách việc kê khai thuế và nộp thuế nhưng lại không có USB Token để ký điện tử thì có thể giải quyết như sau: 
- Bước 1: Bạn dùng phần mềm HTKK3.0 để tạo các tờ khai và in ra thành file pdf (với phần mềm CutePDFWriter)
- Bước 2: Mail các file này cho giám đốc của bạn để giám đốc xem xét. Nếu duyệt các báo cáo bạn kê khai, Giám đốc có thể ký điện tử vào các file này thông qua phần mềm Ký Offline (Giám đốc bạn phải cài phần mềm này vào máy tính, Download phần mềm này tại mục Download) rồi sau đó Email các file đã ký điện tử cho bạn.
 -Bước 3: Bạn nhận các file tờ khai đã được giám đốc ký điện tử, sau đó đăng nhập vào website http:kekhaithue.gdt.gov.vn để nộp các tờ khai mà không cần USB Token để ký (vì các file này đã ký rồi).
 
Trường hợp này cũng có thể áp dụng nếu giám đốc đi công tác không có mặt ở văn phòng nhưng vẫn có thể ký vào các tờ khai thuế để nộp kịp thời hàng tháng.
 
2) Trường hợp tôi đã có USB Token và muốn mua chứng thư số của Viettel-CA thì phải làm như thế nào ?

Hiện tôi đã có USB Token, nhưng do nhu cầu tôi muốn chuyển sang mua chứng thư số của Viettel-CA. Xin cho biết thủ tục, giấy tờ cần thiết?
 
Trả lời:

- Bước 1 : Đề nghị Quý khách tham khảo tại mục "hướng dẫn đăng ký" để chuẩn bị các giấy tờ cần thiết.
- Bước 2 : Quý khách đến văn phòng Nova Digital hoặc Nhân viên Nova Digital sẽ đến nhận hồ sơ và tư vấn- nếu USB token của Quý khách tương thích với Chứng thư số Viettel-CA thì Quý khách không cần mua USB token mới.



3) Trường hợp hỏng USB Token thì xử lý như thế nào ?

Trong trường hợp hỏng hoặc mất thiết bị token thì doanh nghiệp phải làm gì? Liên hệ thủ tục cấp lại như thế nào?

Trả lời:
Do tính chất an toàn của chữ ký số, USB token lưu trữ và bảo vệ khóa bí mật của người dùng, không cho phép copy hay backup.
Nếu bị mất USB token, Quý khách nên nhanh chóng đến điểm cung cấp dịch vụ Viettel-CA làm thủ tục hủy Chứng thư số cũ, mua lại USB token và cấp lại Chứng thư số mới.


4) Lộ mật khẩu của USB Token thì phải làm như thế nào ?

Trường hợp mật khẩu của USB token bị lộ thì đổi mật khẩu như thế nào?

Trả lời:

Mật khẩu (PIN code) của thiết bị token dùng để bảo vệ việc sử dụng token trái phép.
Nếu quý khách nghi ngờ mật khẩu đã bị lộ thì có thể tự thay đổi bằng phần mềm quản lý thiết bị kèm theo Token.
Xin lưu ý : Quý khách phải tắt chế độ gõ tiếng Việt trước khi thay đổi mật khẩu token - nếu gõ sai mật khẩu 3 lần, token sẽ bị khóa.


5) Một USB Token có thể sử dụng được cho 2 doanh nghiệp không ?

Tôi có một USB Token, xin hỏi có thể sử dụng được cho 2 doanh nghiệp, tổ chức được không?

Trả lời:

Về mặt kỹ thuật, một USB token có thể lưu trữ và bảo vệ nhiều Chứng thư số và các cặp khóa tương ứng, nhưng USB token chỉ có duy nhất 1 mật khẩu bảo vệ.
Về mặt pháp lý, mỗi Chứng thư số được coi như là con dấu của doanh nghiệp. Cách quản lý Chứng thư số giống như quản lý con dấu.
Vì vậy các doanh nghiệp khác nhau phải sử dụng USB token khác nhau để tránh việc sử dụng "con dấu" Chứng thư số của nhau một cách bất hợp pháp.
Hơn nữa, giá của USB token là không phải là lớn đối với doanh nghiệp, cá nhân - nên không phải sử dụng chung USB token.


6) Mật khẩu của USB Token có thể sử dụng tiếng Việt không ?

USB Token của Viettel-CA có thể sử dụng mật khẩu tiếng Việt không?

Trả lời:

Mật khẩu (PIN code) bảo vệ USB token không cho phép sử dụng tiếng Việt.
Xin Quý khách hãy tắt các bộ gõ tiếng Việt khi thiết lập mật khẩu hoặc sử dụng mật khẩu khi thực hiện ký điện tử, tránh trường hợp token bị khóa do gõ sai mật khẩu 3 lần.


7) Gõ mật khẩu sai nhiều lần, USB Token bị khóa. Tôi phải xử lý như thế nào ?

Tôi gõ mật khẩu để sử dụng USB Token nhưng bị sai, dẫn tới thiết bị của tôi bị khóa. Hãy cho biết cách giải quyết.

Trả lời:

Nếu USB Token bị khóa do gõ sai mật khẩu hoặc vì bất cứ nguyên nhân gì, đề nghị quý khách liên hệ với điểm cung cấp dịch vụ Viettel-CA gần nhất để được trợ giúp.

Các tin khác :


Giới hạn tin theo ngày :    

Copyright © 2015 VIETTELHOCHIMINH.VN